Little free library - และร้านหมูปิ้งคุณพ่อ

Added on by Surattanprawate.

ร้านหมูปิ้งคุณพ่อ เราคิดว่า อร่อยที่สุดในโลก คำว่าอร่อยที่สุดในโลกนี้ ไม่รู้ว่าโลกของใครกัน อย่างน้องคือโลกของฉันเท่านั้น ก็ยัง Ok

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของสงกรานต์ 15 เมย. 67 คนไม่ค่อยพลุกพร่านมากนักในช่วงเช้า (สงสัยไม่ตื่น)

มาร้านนี้ทีไร สงสัยทุกที มีตู้ Little Free Library ที่ ไม่ค่อยคุ้นตาในประเทศไทยเท่าไหร่ แต่เออ พอมองในตู้ ก็เป็นหนังสือภาษาอังกฤษ ล้วน

เป็น ideas ที่ดี ที่ เอาหนังสือ มาตั้ง แชร์กันได้ คือมันมากกว่า แชร์ของทั่วไป แต่เป็นของที่มีตัวหนังสือ บรรจุความรู้และเรื่องราว

Little Free Library จริงๆ แล้ว มีการจัดการเป็นระดับ องค์กรนะ ไม่ใช่วางๆ แบบไม่มีการจัดการ

Little Free Library เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรตามมาตรา 501(c) (https://littlefreelibrary.org) ที่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนหนังสือในละแวกใกล้เคียง ซึ่งมักจะอยู่ในรูปแบบของตู้หนังสือสาธารณะ มีการแลกเปลี่ยนหนังสือสาธารณะมากกว่า 150,000 เล่มที่ลงทะเบียนกับองค์กรและตั้งชื่อเป็น Little Free Libraries ผ่าน Little Free Libraries ใน 115 ประเทศ มีการแลกเปลี่ยนหนังสือหลายล้านเล่มในแต่ละปี โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการเข้าถึงหนังสือสำหรับผู้อ่านทุกวัยและทุกภูมิหลัง องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Little Free Library ตั้งอยู่ในเซนต์พอล รัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา

Little Free Library แห่งแรกสร้างขึ้นในปี 2009 โดย Todd Bol ผู้ล่วงลับในเมืองฮัดสัน รัฐวิสคอนซิน Bol ติดตั้งภาชนะไม้ซึ่งได้รับการออกแบบให้ดูเหมือนอาคารเรียนแบบหนึ่งห้องบนเสาบนสนามหญ้าของเขา และเต็มไปด้วยหนังสือเพื่อไว้อาลัยให้กับแม่ผู้ล่วงลับของเขา คนรักหนังสือ และครูในโรงเรียนที่เพิ่งเสียชีวิต Bol แบ่งปันความคิดของเขากับหุ้นส่วนของเขา Rick Brooks และร่วมกันสร้างและติดตั้งร้านหนังสือเพิ่มเติมในพื้นที่ต่างๆ ของแถบมิดเวสต์ของสหรัฐอเมริกา หลังจากนั้นไม่นาน ความคิดก็เริ่มแพร่กระจาย

Little Free Library ได้รับการจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในฐานะองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2012 และ Internal Revenue Service ได้ยอมรับ Little Free Library เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรตามมาตรา 501(c) ในปลายปีนั้น

เป้าหมายเดิมของ Bol คือการสร้างห้องสมุดเล็กๆ จำนวน 2,510 แห่ง ซึ่งเกินกว่าจำนวนห้องสมุดที่ก่อตั้งโดยแอนดรูว์ คาร์เนกี ในโครงการที่มีการสร้างอาคารห้องสมุดและมอบให้ในเมืองต่างๆ ทั่วสหรัฐอเมริกา บรรลุเป้าหมายนั้นในปี 2555

แนวคิดดีๆ ที่ได้รับการทำให้เป็นจริงนี้ ทำให้การส่งต่อความรู้เป็นไปโดยความร่วมมือกันของผู้คน และมันก็ยั่งยืนเสียด้วย เรื่องนี้ก็เป็นแนวคิดให้เราได้ว่า หากเราคิดอยากทำอะไรเพื่อส่งต่อความคิดดีๆ เพื่อสังคม เริามทำเลย และไอเดียมันจะถูกส่งผ่านกระจายไปได้อย่างยอดเยี่ยมเอง

มาดูรูปสวยๆ Little Free Library ทั่วโลกกัน